HAPPY NEW YEAR

Time wait for no one

Thông tin Admin

Admin: Nguyễn Thanh Xuân
Sinh Nhật: 18-05
Ảnh admin: Đây nè
Đơn vị công tác: THCS Lũng Pù-Mèo Vạc-Hà Giang
Chuyên môn: Tiếng Anh
Địa chỉ: Lũng Pù-Mèo Vạc-Hà Giang
Liênhệ Email: xuanlpu@gmail.com.vn
Gửi ý kiến cho admin
TẠI ĐÂY

ĐT: 0972. 320. 827

Chat với chủ nhà

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thanh Xuân - 0972320827)

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    MỜI QUÝ KHÁCH DÙNG TRÀ

    Phượng hồng

    Hoa xuân

    Lời hay ý đẹp

    Địa chỉ tham khảo

    TIN TỨC


    ZING MP3 online


    xuan





    Chúc thầy cô luôn vui vẻ và hạnh phúc.

    Gốc > Kinh nghiệm và phương pháp giáo dục >

    Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình dạy kỹ năng nói tiếng Anh

    Kỹ năng nói đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với việc nắm bắt một ngoại ngữ. Theo Nunan (1991): “Thành công được đo bằng khả năng tiến hành một đoạn hội thoại bằng ngôn ngữ mình đang học”. Phương pháp giao tiếp được tiến hành trong thời gian gần đây đã mang lại hiệu quả cao trong việc rèn luyện kỹ năng nói ở sinh viên (SV).

    images_22
     Kỹ năng nói đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với việc nắm bắt một ngoại ngữ. Theo Nunan (1991): “Thành công được đo bằng khả năng tiến hành một đoạn hội thoại bằng ngôn ngữ mình đang học”. Phương pháp giao tiếp được tiến hành trong thời gian gần đây đã mang lại hiệu quả cao trong việc rèn luyện kỹ năng nói ở sinh viên (SV). Mặc dù vậy, việc dạy kỹ năng nói cho SV không chuyên ngữ ở các trường đại học nói chung vẫn chưa thực sự được chú trọng. Và một thực tế là nhiều giảng viên dành phần lớn thời gian trên lớp luyện các kỹ năng đọc viết hơn là kỹ năng nói. Vì vậy mà khả năng nói của SV nói chung còn hạn chế. Bài viết này tác giả muốn chia sẻ với các đồng nghiệp về một số vấn đề nảy sinh trong dạy và học nói trong môn tiếng Anh và đưa ra một vài biện pháp khắc phục.

     Hiện nay ở các trường không chuyên ngữ thường bố trí số lượng SV quá đông trong một lớp học tiếng Anh (30 đến 50 SV) thì việc tiến hành hoạt động nói gặp không ít khó khăn khi giáo viên phải cân nhắc tới nhiều yếu tố như thời gian, thời lượng dành cho hoạt động nói trên lớp, trình độ của sinh viên.v.v.. Quá trình giảng dạy tiếng Anh cho các khóa chúng tôi đã ghi nhận và xin nêu ra một số vấn đề nảy sinh trong giờ học làm giảm hiệu quả của việc rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh, đó là:

    Sinh viên không nói gì trong suốt giờ học nói

    Đây là vấn đề thường xảy ra đối với một bộ phận không nhỏ SV trong giờ học tiếng Anh. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là giáo viên phải tìm ra gốc rễ của vấn đề và bắt đầu từ đó. Nếu vấn đề đó là do văn hóa, chẳng hạn như từ trước tới nay học sinh, SV Việt Nam nói chung thường không có thói quen tự do trao đổi trong lớp học hay còn e thẹn khi nói trước lớp học. Một cách để phá vỡ hàng rào văn hóa này là giáo viên phải tạo ra một thói quen cho riêng lớp học của mình - nơi mà việc nói tiếng Anh trong lớp học trở thành chuyện thường ngày, thậm chí là bắt buộc lên lớp. Để làm được điều này thì cần phải làm cho lớp học tiếng Anh khác với các lớp học khác bằng cách sắp xếp bàn ghế theo một kiểu khác hay trang trí tường bằng những hình ảnh mang đậm ngôn ngữ và văn hóa Anh. Ngay từ buổi đầu tiên giáo viên phải dạy cho SV ngôn ngữ trong lớp học của mình từ những hoạt động đơn giản nhất, duy trì thói quen đó, khuyến khích SV đặt câu hỏi và nêu vấn đề bằng tiếng Anh. Việc giáo viên đưa ra những phản ứng, những lời nhận xét tích cực cũng góp phần khích lệ những SV nhút nhát nói nhiều hơn. Một cách khác để khuyến khích hoạt động nói của SV là dành một số phần trăm nhất định điểm đánh giá môn học cho hoạt động nói trên lớp của SV.

    Một nguyên nhân khác giải thích cho sự im lặng của SV trong giờ học tiếng Anh có lẽ là từ phía giáo viên. Chẳng hạn như hoạt động nói trên lớp học còn chưa phong phú hay nhàm chán. Chính vì vậy giáo viên cần xem xét cặn kẽ hơn các hoạt động mà mình đang tiến hành xem những hoạt động này đã thực sự thu hút và tạo ra nhu cầu giao tiếp thực sự chưa. Bản thân giáo viên cũng cần phải có thói quen nói tiếng Anh trên lớp càng nhiều càng tốt. Nếu giáo viên vẫn còn dè dặt nói tiếng Anh hoặc nói tiếng Việt quá nhiều thì làm sao có thể hy vọng SV của mình vượt qua nỗi sợ hãi nói tiếng Anh. Giáo viên cũng không nên lo lắng nếu như mình không hoàn toàn thông thạo hay không có được giọng bản ngữ chuẩn xác. Quan điểm của Swain (1985) “chúng ta nói để học nói” quả là đúng với cả giáo viên và người học trong dạy và học ngoại ngữ.

    Khi làm việc theo cặp hay theo nhóm, sinh viên chỉ thảo luận hoặc tán gẫu bằng tiếng Việt.

    Một câu hỏi đặt ra ở đây là hoạt động nói mà giáo viên đưa ra có phù hợp với trình độ của SV hay không. Giáo viên cần phải đảm bảo rằng mình đã tạo cho SV tất cả những công cụ và ngôn ngữ cần thiết để SV có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Nếu yêu cầu của hoạt động đó quá cao thì có thể SV sẽ chuyển sang nói tiếng Việt, hay nếu yêu cầu quá đơn giản thì SV sẽ cảm thấy nhàm chán và lại chuyển sang nói tiếng Việt. 

    Để hạn chế việc SV trao đổi hay tán gẫu bằng tiếng Việt, giáo viên có thể đi vòng quanh lớp học theo dõi sự tham gia của từng nhóm, từng cặp, từng SV và có thể gợi ý, giúp đỡ SV khi cần thiết. Nếu một số SV vẫn thụ động hay nói nhiều bằng tiếng Việt giáo viên có thể gọi những SV đó ở lại sau giờ học và giải thích về tầm quan trọng của việc nói tiếng Anh trong giờ học, tìm hiểu những khó khăn của SV để có thể đưa ra những lời động viên khích lệ hay giúp đỡ.

    Lớp học quá ồn ào và giáo viên mất khả năng kiểm soát lớp học.

    Trước tiên chúng ta cần phải phân biệt giữa một lớp học ồn ào với một lớp học mà vượt khỏi tầm kiểm soát của giáo viên. Một lớp học mà tất cả các SV đều tham gia nói và thảo luận bằng tiếng Anh thì dù có ồn ào thì vẫn là điều mà giáo viên mong muốn. Có thể giáo viên chỉ cảm thấy mình đang mất khả năng kiểm soát khi lớp học tự dưng trở thành một lớp mà trò chứ không phải thầy là trung tâm. Thực tế đã chứng minh là đối với việc dạy học ngoại ngữ, lớp học với trò là trung tâm - nơi mà SV thảo luận theo nhóm và tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng những công cụ để giao tiếp luôn mang lại hiệu quả cao hơn lớp học mà thầy là trung tâm (theo Long & Richards 1987). Vì vậy, một câu hỏi mà giáo viên tiếng Anh luôn phải đặt ra đó là lớp học của mình đã đạt tới yêu cầu người học làm trung tâm ở mức độ nào.

    Việc giáo viên mất khả năng kiểm soát lớp học lại là một vấn đề khác. Một lần nữa việc đi vòng quanh lớp học theo dõi hoạt động của SV khi đang làm việc theo nhóm lại phát huy tác dụng. Giáo viên có thể di chuyển một cách tự nhiên tới chỗ phát sinh tiếng ồn và nhẹ nhàng nhắc nhở một số SV tập trung vào hoạt động mà không làm ảnh hưởng tới các SV đang say sưa làm việc. Nếu lớp học trở nên quá ồn thì rất đơn giản giáo viên chỉ cần thay đổi nhịp độ trong lớp và chuyển sang hoạt động mà cần có sự kiểm soát của giáo viên nhiều hơn. Chẳng hạn như tạm thời chuyển sang hoạt động khác có liên quan đến viết để SV có thể làm việc độc lập và giữ trật tự. Một khi lớp học đã lắng xuống giáo viên có thể chuyển sang hoạt động khác mà cần có sự tương tác giữa các SV.

    Trên đây là một số tình huống mà tác giả thường xuyên gặp phải trong giờ dạy nói tiếng Anh trong thời gian qua và cũng đã nhận được sự chia sẻ của nhiều đồng nghiệp. Để khắc phục được tình trạng trên không phải là vấn đề đơn giản có thể thực hiện được trong ngày một ngày hai mà cần có sự nỗ lực lâu dài của cả giáo viên và SV. Hy vọng những giải pháp mà tác giả đưa ra sẽ góp phần nâng cao chất lượng của giờ học nói tiếng Anh, từ đó cải thiện khả năng nói của SV khi học môn Tiếng Anh ./.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thanh Xuân @ 16:54 11/07/2011
    Số lượt xem: 985
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
        Chúc trang web của thầy Xuân ngày càng phát triển và được bạn đọc xa gần biết đến.Nguyễn Tiến Phong (bút danh Cao Vân).
    Avatar
    Nhờ quý thầy cô truy cập: http://anhthu0511.violet.vn gúp PL thiết lập miền con. Cảm ơn thầy cô nhiều
     
    Gửi ý kiến